Ăn sáng món gì để giảm cân

( 16-03-2016 - 12:00 AM ) - Lượt xem: 198

Theo các nhà khoa học, chọn đúng thực phẩm để ăn sáng là trọng nhất, đặc biệt là nếu bạn đang có kế hoạch để giảm hoặc duy trì trọng lượng cơ thể.

Do đó, hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc lựa chọn các món cho bữa ăn quan trọng nhất trong cả ngày này.
Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất (Annals of Nutrition & Metabolism) đã chứng minh rằng sự lựa chọn tốt nhất cho bữa ăn sáng là bột yến mạch.
Trong nghiên cứu này, 36 phụ nữ và nam giới tham gia được chia thành 3 nhóm khác nhau và cùng ăn sáng.
Nhóm đầu tiên tiêu thụ bột yến mạch cho bữa ăn sáng, nhóm thứ hai ăn bánh bột ngô nướng và nhóm thứ ba không ăn sáng, chỉ tiêu thụ nước. Những người ở nhóm 1 và 2 đều tiêu thụ 350 calo cho bữa sáng.
Trong 3 giờ tiếp theo, các nhà nghiên cứu tiến hành đo “độ no – cảm giác no” của mỗi người tham gia. Họ cũng được kiểm tra lượng đường trong máu và kiểm soát insulin. Sau đó, tất cả những người tham gia nghiên cứu cùng ăn bữa trưa với khẩu phần giống hệt nhau.
 
Kết quả thu được:
Những người ở nhóm thứ hai – ăn bánh bột ngô nướng trong bữa sáng – cảm thấy đói ba giờ sau khi ăn sáng, giống như những người chỉ uống nước. Bánh bột ngô nướng có cùng lượng calo với lượng yến mạch của nhóm đầu tiên đã ăn. Sự khác biệt là bột yến mạch vẫn giữ được lâu hơn trong dạ dày và những người nhóm 1 vẫn chưa cảm thấy đói. Đó là do, bánh bột ngô nướng còn làm tăng nhanh mức độ đường trong máu, lượng đường này cũng giảm nhanh sau đó nên dẫn đến cơn đói.
Sau đó, các nhà nghiên cứu thống kê được những người ăn sáng với bột yến mạch không cảm thấy quá đói vào buổi sáng và buổi chiều. Lượng calo họ tiêu thụ cho bữa trưa cũng ít hơn 31% so với những người còn lại.
Rất nhiều nghiên cứu khác cũng công nhận yến mạch là thực phẩm có lợi cho những người muốn giảm cân. Nếu ăn trong thời gian dài, nó sẽ khiến bạn giảm 31-50% lượng calo vào cơ thể so với trước đây.
Tại sao yến mạch lại tốt cho việc loại bỏ mỡ thừa, giảm cân?
Yến mạch là thực phẩm chứa ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ. Chất xơ đặc biệt tốt cho hệ thống tiêu hóa vì nó kích thích quá trình chuyển hóa thức ăn. Khi ăn yến mạch, bạn sẽ có cảm giác no nhanh, no lâu, không thèm ăn những đồ ăn khác trong khi cơ thể vẫn tràn đầy năng lượng. Không những giàu chất xơ, chất xơ trong yến mạch dễ hấp thu vào cơ thể gấp đôi so với chất xơ ở các thực phẩm khác, do vậy, nó góp phần đốt cháy chất béo nhanh chóng.
 
 
Ngoài ra, yến mạch còn có một số lợi ích sức khỏe nổi bật sau đây:
Giảm cholesterol xấu
Nhờ đặc điểm giàu chất xơ dễ hấp thụ, yến mạch còn có khả năng giảm chất béo, nhờ đó giảm được nồng độ của cholesterol xấu trong máu. Khi lượng cholesterol xấu giảm, các nguy cơ bệnh về tim và mạch máu cũng giảm. Điều đó sẽ làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.
 
Giảm huyết áp
Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất trong việc ổn định huyết áp. Yến mạch có chứa chất xơ thực vật được gọi là lignin mà lignin có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao tới 30%.
 
Giảm nguy cơ ung thư
Tạp chí Y học thực hành của Anh quốc đã thực hiện một nghiên cứu và thấy rằng yến mạch giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết, buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt.
 
Nếu bạn đang muốn giảm cân, bạn có thể áp dụng chế độ ăn với bột yến mạch cả ngày như sau:
 
Bữa sáng: 1 bát cháo yến mạch + 1 quả trứng luộc.
Bữa trưa: 1 bát cháo yến mạch + 2 quả trứng luộc + 1 quả táo
Bữa tối: 1 bát cháo yến mạch (trước 8h tối)
Ngoài ra bạn nên uống nhiều nước và kết hợp vận động, thể dục 20-30 phút mỗi ngày để thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân đạt hiệu quả.
 

Bình luận

Email của bạn sẽ không được công khai

Họ tên*:
Email*:
Địa chỉ*:
Câu hỏi*:
Ý kiến*:
Chưa có bình luận nào